Bệnh lậu là gì

Theo bác sĩ Cao Xuân Phúc, khoa Y học lao động, Bệnh viện Quân y 103, hôn có nhiều loại khác nhau, từ cử chỉ xã giao như chạm nhẹ vào má hai bên hoặc hôn vào cổ/trán/môi nếu thân thiết hơn.

Với những cặp đôi yêu nhau, hành vi này là hôn sâu, có sự tiếp xúc của răng, lợi và trao đổi của nước bọt giữa hai bên. Đây là môi trường thích hợp của nhiều loại vi khuẩn, virus và cũng là nguyên nhân lây bệnh.

bệnh lậu

Dưới đây là một số bệnh có thể lây khi hôn:

1. Nấm má

Theo bác sĩ Cao Xuân Phúc, nấm má là một trong những căn bệnh phổ biến dễ lây khi hôn. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện những nốt sùi.

Bệnh lây truyền từ người bệnh sang người lành khi môi chạm vào phần cơ thể (môi, má) đang có tổn thương do nấm.

2. Herpes

Herpes là một loại bệnh mụn rộp rất phổ biến ở các vùng như môi, mũi, má, bộ phận sinh dục, tầng sinh môn. Bệnh lây nhiễm qua 2 loại virus Herpes Simplex (HSV).

Trong đó, HSV tuýp 1 gây ra bệnh herpers miệng, môi, HSV tuýp 2 gây ra bệnh herpers sinh dục và hậu môn.

Cả hai loại virus HSV đều lây lan chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, bao gồm hành vi hôn nhau ở người trưởng thành.

Bên cạnh đó, trẻ em cũng có thể mắc bệnh khi một người trưởng thành mắc virus HSV tuýp 1 hôn hay bẹo vào má trẻ.

Đặc biệt, nếu kết hợp quan hệ bằng đường miệng và hôn nhau, người bệnh có thể sẽ mắc cả hai loại virus này.

3. Cúm

Các bệnh như cúm thông thường, cúm gia cầm, viêm virus đường hô hấp cấp, viêm mũi do virus Rhino, Sars, sởi, quai bị, thủy đậu đều lây bệnh qua con đường hôn.

Nếu hôn người bệnh kèm theo ngửi hít, nói chuyện tỏ tình, khả năng lây bệnh rất cao.

4. HIV

HIV lây qua hôn, kể cả hôn sâu (tức là có tiếp xúc lưỡi và trao đổi nước bọt) nếu có chảy máu miệng.

Mặc dù hành vi này có nguy cơ lây nhiễm HIV thấp nhưng các bác sĩ vẫn khuyến cáo chúng ta nên cẩn thận, đặc biệt là khi vùng xoang miệng có lở loét do nấm hay viêm nha chu.

Đối với các đôi có một người mang mầm bệnh HIV vẫn có thể thực hiện hành vi tình cảm này nếu người còn lại tham gia điều trị thuốc kháng virus và đảm bảo tuân thủ tốt, khống chế thành công tải lượng virus trong máu.

Trên thực tế, một số đôi đã làm được điều này và duy trì mối quan hệ bạn tình âm tính.

5. Viêm gan B, C

Tương tự như HIV, với những người mắc bệnh viêm gan B, C, dịch tiết của cơ thể, kể cả trong nước bọt luôn có virus gây bệnh nhưng ở nồng độ thấp, nên chỉ lây khi người bệnh có các ổ viêm nhiễm trong khoang miệng.

Theo bác sĩ Cao Xuân Phúc, các bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai đều không lây qua hôn như nhiều người lầm tưởng.

Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, bạn nên hạn chế hôn khi sức khỏe đang có vấn đề hoặc tổn thương ở răng miệng, tránh chạm môi người lạ cũng như sử dụng oral sex - quan hệ bằng miệng.
Previous
Next Post »