Những việc phải lưu ý về mụn phía trên môi

Chào bác sĩ,cháu năm nay 19 tuổi,giới tính nam,tình trạng sức khỏe tốt khoảng 2 năm nay ở môi trên, dưới lớp da môi, xuất hiện nhiều mụn màu trắng,chúng xuất hiện thành từng đám, da môi cháu hay bị khô dễ tróc da,rát khó chịu.lấy tay miết thấy cộm.cháu rất lo lắng,không biết cháu bị bệnh gì? mong bác sĩ cho cháu lời khuyện cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn Anh)

Xem thêm : nổi mụn ở cuống lưỡi

Xem thêm : cách chữa sùi mào gà



Trả lời:

Bạn bị mụn rộp môi có thể là do dị ứng, do nấm, thiếu nước, thiếu vitamin C ... tuy nhiên việc tái phát bệnh nhiều lần rất có thể là Bệnh do virus herpes simplex:

Như ta biết herpes simplex có 2 nhóm. Herpes simplex nhóm II gây mụn rộp bộ phận sinh dục, nhóm I gây ra mụn rộp môi. Khoảng 80% dân số nhiễm virus này, nhưng bình thường chúng nằm yên trong cơ thể, chỉ có khoảng 25% phát bệnh, khi có điều kiện thuận lợi, xảy ra chính yếu ở trẻ em và cả người lớn. Mỗi đợt kéo dài 1 - 3 tuần, tùy người một năm tái phát 1 - 2 lần, cũng có khi đến 5 - 6 lần. Dấu hiệu dễ thấy là bị ngứa, nóng, rát, đỏ da, có cảm giác lăn tăn ở môi, sau đó xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti, tập trung thành từng đám trên môi hay quanh môi (đôi khi còn ở miệng, má, cằm, mũi). Những mụn này chứa đầy dịch, khi bị vỡ, dịch chảy ra ngoài làm lây bệnh. Đường lây do tiếp xúc, chính yếu qua môi (hôn, dùng chung khăn mặt).

Trường hợp sức đề kháng yếu hoặc bị các bệnh làm suy giảm miễn dịch, bệnh thường nặng (lan rộng, kéo dài, có biến chứng). Còn lại đa số Trường hợp khác, bệnh thường nhẹ, có thể tự khỏi trong vài tuần.

Song song với việc dùng thuốc cần có chế độ dinh dưỡng tăng khả năng đề kháng cơ thể. Cần tránh các loại thức ăn có hàm lượng arginin cao (dừa, đậu nành, sô-cô-la, cà rốt...) vì arginin là yếu tố cần để herpes simplex tái sinh, tuy nhiên không kiêng hoàn toàn, vì arginin cũng rất cần cho việc hấp thu thức ăn phát triển cơ thể. Người đang có bệnh không làm lây sang người lành bằng cách tiếp xúc (hôn, dùng chung khăn mặt), không làm lan rộng bệnh ra vùng khác (tránh sờ lên mắt, không dùng nước miếng làm ướt kính sát tròng, tránh hoặc cẩn thận khi dùng mỹ phẩm, thuốc tẩy trang).

Xem thêm : khám nam khoa ở đâu tốt

Mụn rộp môi không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe song không lợi về thẩm mỹ, người bệnh lo chữa cốt tử vì mục đích này. Tuy không chữa khỏi vĩnh viễn nhưng nếu dùng thuốc đúng, tránh làm xuất hiện những điều kiện thuận lợi thì sẽ giảm và có khi không còn tái phát

Bạn có thể tự coi ngó môi tại nhà bằng cách:

- Giữ sạch môi bằng sản phẩm tẩy rửa phù hợp.
- Tuyệt đối không dùng bất kỳ loại mĩ phẩm nào.
- Bảo vệ môi trước các tác hại của môi trường và không khí ô nhiễm bằng cách bịt khẩu trang khi ra đường.
- Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, giảm thiểu dùng các loại đồ ăn quá ngọt, quá mặn hoặc quá béo.
- Tham khảo ý kiến của các chuyên gia về da liễu để chọn mua thuốc bôi trị mụn có thành phần là tretinoin, adapalene hoặc benzoyl peroxyd (khi có kèm tổn thương sưng đỏ). lưu ý bôi thuốc thành lớp thật mỏng vào buổi tối, để suốt đêm và rửa sạch thuốc vào buổi sáng hôm sau.

Tuy nhiên, nếu sau khoảng hai tuần mà các tổn thương không giảm hoặc xuất hiện thêm tổn thương mới bạn nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để xác định chính xác bệnh.
Previous
Next Post »