Bệnh vẩy nến Triệu chứng, nguyên nhân và giải pháp

Bệnh vẩy nến là một bệnh ngoài da mãn tính, có xu hướng ngày càng trầm trọng thêm. Dạng căn bệnh vẩy nến thường xuyên xảy ra là dẫn đến những 'mảng' da có màu xám hoặc hồng khác nhau với lớp vảy bạc phủ lên. những mảng này có khả năng gây nên chứng tăng sắc tố da. các dấu hiệu đầu tiên có thể nhận biết ở bât cứ độ tuổi nào, tuy nhiên, chúng có xu hướng xuất hiện tại giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành, hoặc lúc nặng tuổi- khoảng 50- 60 tuổi.
Bệnh lý vẩy nến- triệu chứng và dấu hiệu
Những tổn thương vẩy nến thì khác về mặt sinh học so với tình trạng da khô kinh điển- hay còn gọi là Xerosis, và được phân loại là erythrosquamous, có nghĩa là cả các mạch máu và lớp biểu bì nằm sâu bên dưới cũng bị hệ lụy . Qáu trình tái tạo những tế bào suy yếu là lý do gây những mảng da như vậy. những nhân tố gây các sự suy giảm này là:
Những phản ứng chống viêm tại lớp hạ bì tại dưới và lớp biểu bì phía trên.
Tỉ lệ keratinocytes tăng lên (là loại tế bào nổi bật ở biểu bì).
Vòng sinh trưởng các tế bào da ngắn hơn.
Quá trình tróc vảy biến đổi (Sự tróc vảy là quá trình tự nhiên, khi đó lớp da ngoài cùng sẽ bị bong ra)

Căn bệnh vẩy nến là một bệnh ngoài da mãn tính, được định rõ đặc điểm vì các 'mảng' màu hồng, xám, được phân ranh giới rõ ràng.
Những loại bệnh vẩy nến
Bệnh vẩy nến Plaque (hay vẩy nến thông thường) là dạng nhóm bệnh xảy ra phổ biến nhất của bệnh lý vẩy nến, chiếm khoảng 80% tình trạng nhiễm bệnh. Chúng nhận thấy tại dạng các vết tổn thương màu đỏ, bị lồi lên và thường gây nên hiện tượng da bị viêm. Chúng cũng có khả năng bị bao phủ vì một lớp vẩy màu bạc hoặc màu trắng. những vết tổn thương này thì thường được nhận thấy ở đầu gối, khuỷu tay hoặc phía dưới lưng.
Bệnh vẩy nến Guttate được định rõ đặc điểm là 'các vết tổn thương lốm đốm', thường là những vết nhỏ màu đỏ nhận biết trên thân thể hoặc tại chân tay. Chúng thường không lồi lên như bị vẩy nến Plaque. bệnh vẩy nến Guttate có thể xuất hiện lần đầu khi còn nhỏ hoặc trong những năm đầu khi mới trưởng thành, hoặc có khả năng phát hiện đột ngột.
Bệnh vẩy nến Inverse phát hiện là các mảng màu đỏ sáng, không sần sùi và láng bóng. Chúng thường được biết tại những nếp gấp và các khu vực da mềm như nách, háng, phía dưới ngực hay khu vực mông. những vùng này cũng có thể trở nên bị rát khi bị cọ sát và/hoặc khi đổ mồ hôi.
Bệnh vẩy nến Pustular thường thấy ở người khá lớn, và được định rõ đặc điểm bởi các vết phỏng giộp có mủ trắng (không bị nhiễm trùng do bởi chúng có chứa tế bào bạch cầu). các vết phỏng giộp này có khả năng làm vùng da chung ở quanh đỏ lên, có khả năng giữ nguyên hoặc lan rộng ra.
Bệnh vẩy nến Erythrodermic là nếu viêm da tự nhiên và vậy nên thường hệ lụy tới khá nhiều vùng da của cá thể người. những khu vực da bị đỏ và bong lớp vẩy ở diện rộng gây đau đớn và bức rức.
Hình ảnh đôi bàn tay của người lớn tuổi với các dấu hiệu của bệnh lý vảy nến
Bị đỏ, phồng lên và bị viêm là các điểm đặc biệt của nhóm bệnh vẩy nến
Khuỷu tay với những triệu chứng bệnh vảy nến
bệnh vẩy nến xuất hiện tại đa số dạng khác nhau với những đặc điểm khác nhau

Nguyên do dẫn đến bệnh vẩy nến
Di truyền học
Các nghiên cứu cho biết đa số những hiện tượng mắc bệnh vẩy nến là vì yếu di truyền, căn cứ vào tỉ lệ mắc bệnh vẩy nến của các thành viên trong gia đình. Người ta cho rằng các gen truyền thì hợp lại với nhóm bệnh vẩy nến, nhưng lý do cơ bản xác xảy ra điều đó thì vẫn chưa được tìm biết.
Sự nhiễm khuẩn
Sự nhiễm khuẩn thường liên quan đến sự chuyển biến của các dấu hiệu vẩy nến. Vi khuẩn, đặc biệt là khuẩn liên cầu, thường là những nguồn bệnh chủ yếu, và được gắn kết với loại vẩy nến Guttate. vi rút làm suy giảm hệ miễn dịch ở người (HIV), mặc dù không phải là lý do chủ yếu dẫn đến bệnh lý vẩy nến, thế nhưng được thấy là làm bệnh lý trở nên trầm trọng hơn, nếu bệnh nhân đã bị mắc bệnh vẩy nến.

Căng thẳng
Áp lực tâm lí có khả năng làm cho tình trạng bệnh lý trở nên trầm trọng hơn, trong phần lớn hiện tượng thì sẽ làm bùng phát căn bệnh.
Thuốc
Một số loại thuốc ví dụ như là lithium, thuốc chống sốt rét, thuốc chống đau tim có tác động tiêu cực tới bệnh vẩy nến. Việc ngưng sử dụng đột ngột thuốc thoa tại chỗ với liều mạnh hoặc ngưng uống thuốc có chứa corticosterids có khả năng dẫn đến biểu hiện " tái bùng phát', căn bệnh trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng sang dạng bệnh lý vẩy nến với những vết bỏng giộp có mủ.

Tham khảo thêm:
Previous
Next Post »