Những thông tin cần biết về bệnh viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa (còn gọi là chàm khả năng tạng hoặc viêm da atôpi) là một dạng viêm da dị ứng mạn tính, căn bệnh thường phát hiện tại trẻ em nhưng có khả năng kéo dài tới tuổi trưởng thành, một số ít nếu nhóm bệnh có thể phát hiện tại người vô cùng lớn. Khi bị bệnh viêm da cơ địa thường không tạo nên hiểm nguy tới sinh mệnh con người. tuy nhiên, trường hợp để lâu không chữa trị thì bệnh có thể dẫn đến hệ quả nghiêm trọng tới sức khỏe và khiến bạn gặp phải đa số phiền toái.

Đây là một câu hỏi y học khá được quan tâm trên toàn thế giới bởi tỷ lệ lưu hành ngày càng rất cao và những tác hại tiêu cực của nó tới chất lượng đời sống người bệnh. Trong khoảng 3 thập kỷ gần đây, độ lưu hành của bệnh lý tại số đông nơi trên thế giới đã tăng khoảng 2-3 lần, nhất là tại các nước nông nghiệp như Trung Quốc, Việt nam, một số nước châu Phi. ngày nay, tính chung trên toàn thế giới, khoảng 10-20% trẻ nhỏ và 1-3% người khá lớn đang hoặc đã từng bị bị bệnh.

1/ Những biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa:
Dấu hiệu lâm sàng của viêm da cơ địa rất đa dạng, có khả năng chỉ đơn giản là những đám khô da mất sắc tố, thế nhưng cũng có khả năng triệu chứng rất nặng như đỏ da toàn thân.
Bệnh viêm da cơ địa có rất nhiều triệu chứng khác nhau
Biểu hiện cơ bản của căn bệnh triệu chứng khác nhau tuỳ thuộc vào giai đoạn diễn biến:
Giai đoạn cấp tính: hay gặp tại trẻ em, đặc trưng bởi các đám ban đỏ hình tròn, bị bong trợt da, trên bề mặt có những mụn nước và vảy tiết, xuất tiết đa số dịch viêm và ở quanh bị phù nề. Giai đoạn này thường khá ngứa, cảm giác rát bỏng, nhất là về đêm, làm cho bệnh nhân bị mất ngủ, gãi phần lớn có khả năng làm cho da bị trầy xước, nhiễm trùng.
Giai đoạn mạn tính: thường triệu chứng với các đám sẩn đỏ, dày sừng, bong vảy, rối loạn sắc tố da. Gãi có nhiều có khả năng để lại các ảnh hưởng trên da như dày da, tróc da, sưng nề, nứt kẽ, chảy nước vàng và đóng vảy tiết.
Vị trí phân phối của tổn thương da tùy thuộc vào tuổi của bệnh nhân và hiện trạng bệnh lý.
Ở em bé,  bệnh thường có xu hướng cấp tính và tổn thương thường nhận thấy ở mặt, da đầu và mặt duỗi những chi.
Tại trẻ nghiêm trọng hoặc những người mà  bệnh diễn biến kéo dài, tổn thương da thường khu trú ở nếp gấp của các chi.
Ở người khá lớn viêm da cơ địa thường chỉ dấu hiệu đơn thuần tại bàn tay.
2/ Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa
Nguyên nhân tạo nên  bệnh của viêm da cơ địa chưa được biết chủ yếu xác. căn bệnh được cho là dẫn đến bởi sự phối hợp của yếu tố di truyền với những yếu tố môi trường. các người bị viêm da cơ địa cũng có nguy cơ mắc những bệnh dị ứng khác như hen phế quản, viêm mũi dị ứng vậy nên cần cảnh giác một số tác nhân gây nên bệnh lý như:
+) Yếu tố di truyền: Theo thống kê thì các ai có người khác trong gia đình mắc có tiền sử nhiễm bệnh viêm da cơ địa thì người đó có thể nhiễm bệnh này rất cao hơn so với các bạn bè.
+) Do những dị nguyên: Dị nguyên gây nên căn bệnh hoặc một số yếu tố kích phát từ môi trường có thể gây hoặc làm nặng những triệu chứng của viêm da cơ địa. những dị nguyên thường gặp:
Viêm da cơ địa có thể do dị ứng hải sản
Protein lạ: Trứng, Sữa, thịt bò, thịt gia cầm
Hải sản ôm, cua, cá, ốc
Bọ nhà
Nấm mốc
Phấn hoa
Biểu bì và lông súc vật
+) Các yếu tố kích hình thành bệnh
Xà phòng hoặc các chất tẩy rửa
Một số loại nước hoa và mỹ phẩm
các hoá chất như chlorine, dầu mỡ hoặc dung môi
Cát, bụi bẩn
Khói thuốc lá
Sang chấn tâm lý
Thời tiết hanh khô, độ ẩm kém, thay đổi nhiệt độ đột ngột
Mất độ ẩm trên da sau khi tắm, đặc biệt tắm nước nóng.
Nhiễm trùng da, nhất là do vi khuẩn tụ cầu vàng
Bạn cần nhận thấy → những thói quen khiến bạn sống chung với viêm da cơ địa để có thể phòng ngừa căn bệnh một phương pháp thành công nhất.
3/ Chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa
Không có xét nghiệm nào được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán viêm da cơ địa, việc chẩn đoán căn bệnh phổ biến dựa vào việc khai thác số tiền sử và kiểm tra lâm sàng. do triệu chứng căn bệnh của mỗi người có thể thay đổi theo thời gian nên việc khai thác số tiền sử đóng vai trò tận gốc sức quan trọng.
Để chẩn đoán được viêm da cơ địa, những yếu tố bên dưới cần được xác định trong quá trình khám và hỏi bệnh:
Triệu chứng lâm sàng trên da.
Cách nhận biết biểu hiện.
Những yếu tố gây nên hoặc làm nặng dấu hiệu trên da.
Tiền sử bản thân và gia đình có mắc các nhóm bệnh dị ứng như hen phế quản, viêm mũi xoang, dị ứng thuốc…
Loại trừ những bệnh viêm da khác như viêm da tiếp xúc, viêm da thần kinh, tổ đỉa, viêm da dầu…
Đáp ứng với các thuốc điều trị trước đây.

Tham khảo thêm:

4/ Chữa  bệnh viêm da cơ địa nhanh nhất
Chữa trị viêm da cơ địa bao gồm 3 câu hỏi cơ bản: chăm sóc da, xác định và loại trừ nguyên nhân gây nên bệnh hoặc làm nặng nhóm bệnh và dùng thuốc chống viêm.
a) Chăm sóc da trị bệnh
Trong viêm da cơ địa, da thường bị khô và khả năng bảo vệ của da bị giảm sút, chính vì thế, nên dùng các loại kem làm mềm da, tạo độ ẩm cho da.
các chất kích ứng như da như xà phòng, chất sát trùng, hoá chất, khói thuốc lá, rượu bia đều có thể càng làm da bị khô hơn, và chính vì thế, nên tránh tiếp xúc, có khả năng sử dụng các loại xà phòng ít bị khử mỡ và có pH trung tính để thay thế.
Cắt móng tay thường xuyên và hạn chế gãi đa số tại điều này có khả năng làm tăng nghiêm trọng triệu chứng.
Sử dụng gạc ướt để đắp những tổn thương da nghiêm trọng hoặc kéo dài giúp giảm ngứa, làm mềm da, ngăn ngừa gãi quá đa số vào vết thương và thúc đẩy quá trình liền sẹo.
Bơi lội có thể giúp ích đa số cho việc chữa trị viêm da cơ địa. nhưng, cần lưu ý tắm sạch sau khi bơi để loại bỏ chất sát khuẩn chlorine hoặc bromine trong nước bể bơi còn tồn dư trên da bởi những chất này có khả năng gây kích ứng da.
Ngoài việc chăm sóc và bảo vệ làn da để chữa trị căn bệnh thì một số phương pháp chữa trị khác như đông y, tây y, thuốc nam giới cũng đang được khá nhiều người đón nhận và cho kết quả tốt. Trong đó cách điều trị viêm da cơ không lo tái phát được các bác sĩ và bệnh nhân đánh giá cao.
b) Xác định và tránh tiếp xúc với những nguyên nhân tạo nên căn bệnh hoặc làm nghiêm trọng bệnh
Việc xác định các yếu tố này cần phải được thực hiện thông qua khai thác kỹ chi phí sử của người bệnh và làm những thử nghiệm dị ứng tại các cơ sở chuyên khoa về dị ứng. Sau khi xác định được phổ biến xác những yếu tố này, người thầy thuốc có thể đưa ra được các lời khuyên thích hợp cho người bệnh.
Giặt sạch các quần áo mới trước khi mặc để loại bỏ formaldehyde và các hoá chất khác có thể gây kích ứng da còn tồn lại từ quá trình sản xuất và đóng gói. Không mặc quần áo quá chật, quần áo bằng vải nylon.
Các loại thức ăn làm nặng nhóm bệnh cần phải được loại trừ khỏi chế độ ăn của người bệnh, tại em bé cần lưu ý có những thức ăn thay thế để tránh cho trẻ bị suy dinh dưỡng.
Không giống như trong hen phế quản và viêm mũi dị ứng, các phương pháp trị giảm mẫn cảm đặc hiệu không có thành công với viêm da cơ địa.
Trong hiện tượng bụi nhà là nguyên nhân tạo nên bệnh lý, cần khuyên bệnh nhân lau rửa giường, thay ga đệm hàng tuần, sử dụng quạt gió để giảm độ ẩm trong nhà.
Newest
Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Click here for nhận xét
Unknown
admin
lúc 23:21 6 tháng 7, 2019 ×

Bài viết rất hay và hưu ích
The Weather In Vietnam

Congrats bro Unknown you got PERTAMAX...! hehehehe...
Reply
avatar