Thuốc điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả

Nứt kẽ hậu môn là một trong những bệnh thường gặp ở vùng hậu môn – trực tràng. Thông thường, bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa ( sử dụng thuốc ). Tuy nhiên, với trường hợp bệnh đã có biến chứng hoặc chữa trị bằng nội khoa nhưng không hiệu quả thì cần tiến hành phẫu thuật. Trong bài viết hôm nay, các bác sĩ Phòng Khám Đa KhoaThế Giới xin được chia sẻ đến bạn đọc một số nhóm thuốc điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn.

Nứt kẽ hậu môn là gì ? Nguyên nhân do đâu ?

Nứt kẽ hậu môn là hiện tượng niêm mạc da ở ống hậu môn bị viêm loét dẫn đến vùng nếp nhăn bị nứt, vết nứt dài khoảng 0,5 – 1 cm, khó khép lại và gây đau đớn cho người bệnh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tư vấn giá tiền chữa bệnh sùi mào gà ở đâu tốt

Phòng khám khám bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín



Các chuyên gia hậu môn – trực tràng cho biết, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh nứt kẽ hậu môn. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp mắc bệnh thường kèm theo tình trạng :

Táo bón : Người bị táo bón kéo dài sẽ có nguy cơ mắc bệnh nứt kẽ hậu môn rất cao. Bởi khi táo bón, phân cứng khiến cho việc đại tiện gặp nhiều khó khăn, phải rặn mạnh dẫn đến nếp gấp hậu môn bị rách.

Hậu môn bị nhiễm khuẩn : Có thể do vệ sinh không sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách làm cho hậu môn bị viêm nhiễm, các khối apxe dưới da bị vỡ tạo thành những vết nứt ở kẽ hậu môn.

Cơ vòng hậu môn bị căng : Các cơ vòng hậu môn bị căng giãn quá mức sẽ dẫn đến viêm nhiễm ở hậu môn gây kích ứng da và dễ dàng xuất hiện bệnh nứt kẽ hậu môn.

Ngoài ra, một số bệnh như đại tràng, viêm trực tràng cũng có thể gây nứt kẽ hậu môn. Hoặc hệ quả của quá trình điều trị bệnh trĩ ( thắt vòng cao su, chích xơ, … ).

Tóm lại, nứt kẽ hậu môn thường bắt nguồn từ những rối loạn tiêu hóa hoặc do các bệnh ở hậu môn – trực tràng gây nên.

Thuốc điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả

Trước khi sử dụng thuốc để điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám, kiểm tra tình trạng vết nứt và xác định nguyên nhân gây bệnh. Trường hợp, có hiện tượng viêm nhiễm hoặc biến chứng sẽ được chỉ định phẫu thuật. Ngược lại, bệnh nhẹ sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị tại chỗ.

Thông thường, thuốc chữa bệnh nứt kẽ hậu môn bao gồm các nhóm sau :

Thuốc chống viêm : Nhóm thuốc này không chỉ có tác dụng chống viêm mà còn giảm bớt triệu chứng khó chịu, thường dưới dạng viên để đặt ở hậu môn hoặc kem bôi ngoài da.

Thuốc có tác dụng giãn mạch : Nhóm thuốc này có tác dụng trợ mạch, tăng độ bền vững của mạch và tăng cường lưu thông máu, giúp vết thương nhanh lành. Tuy nhiên, nhóm thuốc này chống chỉ định cho những trường hợp bị huyết áp thấp, hoặc bệnh nhân đang điều trị bệnh rối loạn cương dương.

Nhóm thuốc tiêm : Người bệnh sẽ được tiêm một liều lượng nhỏ vào cơ vòng hậu môn. Có tác dụng giảm đau và giúp vết thương mau lành. Thế nhưng, thuốc có thể gây tác dụng phụ như són phân, xì hơi, …

Lưu ý : Để đạt được kết quả cao trong điều trị, ngăn ngừa bệnh tái phát nguời bệnh cần thực hiện tốt một số biện pháp sau :

Phòng chống táo bón bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều chất xơ ( ăn nhiều hoa quả và rau xanh ), hạn chế các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và chất kích thích.

Nên ngâm hậu môn với nước ấm từ 15 – 30 phút mỗi ngày để giảm đau, ngứa hậu môn.

Tập thể dục thường xuyên và đều đặn để thúc đẩy quá trình lưu thông máu và tránh táo bón.

Không nên rặn mạnh hoặc đọc báo, xem điện thoại khi đại tiện bởi sẽ tạo áp lực lên hậu môn – trực tràng, khiến vết nứt lan rộng.

Lời khuyên : Thuốc chữa bệnh nứt kẽ hậu môn chỉ có tác dụng với những trường hợp mắc bệnh nhẹ. Nếu dùng thuốc không hiệu quả, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tìm cách điều trị thích hợp, tránh chủ quan hoặc kéo dài bệnh dẫn đến biến chứng nguy hiểm.


Trên đây là một số thông tin về thuốc chữa bệnh nứt kẽ hậu môn, hy vọng sẽ giúp bạn biết cách chữa trị hiệu quả. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới, các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới sẽ tư vấn và giải đáp miễn phí.
Previous
Next Post »