Những lý do khiến nam giới mắc bệnh viêm đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh lý hay gặp ở người phụ nữ, nhất là các ví như mang thai.

Có nhiều phụ nữ nhiễm trùng đường tiết niệu diễn ra âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng, nhưng toàn bộ đều có thể hiện lên chức năng tiểu tiện như viêm bọng đái, viêm đài bể thận, viêm thận một bên hoặc hai bên.



1. căn nguyên và cơ chế bệnh sinh

căn do bệnh là trong thời kỳ mang thai nhất là trong 3 tháng cuối, tử cung thường nghiêng sang phải sẽ đè ép vào niệu quản và thận phải nên dễ gây ứ nước thận và viêm thận.

Trong thời kỳ hậu sản, một số sản phụ thường bí tiểu do cuộc đẻ gây ra như thường thông tiểu trước cho sản phụ; bí tiểu cũng có khả năng do căn nguyên tâm thần phản xạ vì chấn thương đường sinh dục dưới, do thủ thuật Forceps, giác hút, đại kéo thai... ảnh hưởng.

Cũng có khi do dùng nhiều thuốc tăng so và các thuốc này lại có tác dụng chống lợi tiểu trong lúc đẻ và nếu sau đẻ không dùng thuốc tăng go nữa làm cho nước giải thải ra nhanh hơn. Hoặc do trong công đoạn sinh ở và sau sinh, nhân viên y tế dùng thông tiểu không bảo đảm vô trùng nên nhiễm khuẩn tiết niệu càng dễ xảy ra. Không thông tiểu trước đẻ sẽ làm bàng quang căng to gây ứ đọng nước đái và nhiễm khuẩn sẽ có thời cơ phát sinh.

Cơ chế sinh bệnh: Trong thời kỳ có thai, những sự đổi thay về sinh lý nội tiết thần kinh và thân thể tạo thành cơ chế sinh bệnh nhiễm trùng tiết niệu như dưới tác dụng của Progesterone khi mang thai sẽ làm nhu động ruột, nhu động niệu quản giảm nên sản phụ hay bị táo bón và ứ đọng nước tiểu hơn.

2. trị bệnh nhiễm trùng tiết niệu khi mang thai

Đối với thể nhiễm khuẩn tiết niệu không có triệu chứng và thể viêm bóng đái, sản phụ có thể điều trị ngoại trú dưới sự theo dõi hướng dẫn của bác sĩ sản khoa. Dùng kháng sinh loại diệt khuẩn tốt mà không có hại cho thai nhi. Dùng một đợt kháng sinh trị bệnh trong 10 ngày, nên dùng các loại kháng sinh đặc hiệu. Kết quả chữa bệnh thường tốt nếu chỉ nhiễm trùng niệu đạo hay bóng đái. Sau một đợt điều trị, sản phụ cần xét nghiệm lại nước đái.

Đối với thể viêm thận - bể thận cấp, sản phụ cần được chữa trị tích cực tại bệnh viện. Tại đây, sản phụ sẽ được kiểm tra gần như cả về tiết niệu và sản khoa, tiến hành làm các xét nghiệm đánh giá hiện tượng nhiễm khuẩn và khả năng thận, làm siêu thanh kiểm tra hệ tiết niệu, siêu thanh kiểm tra xem thai nhi có bị thúc đẩy gì không... người bệnh cũng cần được theo dõi thêm về các chỉ số áp huyết, mạch, nhiệt độ.

Muốn chữa trị có kết quả tốt bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu, thai phụ nên sử dụng kháng sinh theo kết quả kháng sinh đồ. Nếu phát hiện duyên cớ do sỏi hoặc quái gở tiết niệu thì phải tạm dẫn lưu nước giải bằng đặt ống sonde qua niệu quản.

tìm hiểu thêm hình ảnh về căn bệnh viêm đường tiết niệu >>> http://suckhoegioitinh24h.com/-http://ditieunhieulantrongngaylabenhgi.blogspot.com/2016/10/cach-chua-benh-i-tieu-nhieu-lan-trong.html

Để phòng ngừa bệnh, đàn bà khi mang thai, cần đánh giá nước tiểu định kỳ, xét nghiệm tế bào vi khuẩn trong nước giải 3 tháng một lần. bên cạnh đó, sản phụ hàng ngày nên uống nước hầu hết, không thể nào cố nhịn khi muốn đi tiểu, nên đi tiểu ngay sau khi giao phối vì lúc này lỗ niệu đạo mở dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập bàng quang và nhiễm khuẩn ngược dòng, khi đi đi ngoài hoặc khi vệ sinh vùng âm hộ - hậu môn thì nên vệ sinh từ trước ra sau.
Previous
Next Post »