Những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại


Trĩ ngoại là bệnh lý hậu môn trực tràng thường gặp nhất hiện nay, đặc biệt là người cao tuổi, người có tính chất làm việc văn phòng, ngồi hoặc đứng nhiều. Biểu hiện ban đầu của bệnh là chảy máu khi đại tiện, khó chịu, đau nhức ở hậu môn. Bệnh luôn khiến người bệnh lo lắng, bất an, và đa số họ luôn tự ti, xâu hổ. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì và cach tu chua tri ia ra mau? Dưới đây, các chuyên gia của phòng khám sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


TẠI SAO LẠI MẮC BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở MIỆNG







Những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại là bệnh hết sức phổ biến và có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào. Bệnh được hình thành chủ yếu do chế độ ăn uống cũng như thói quen sinh hoạt không khoa học. Cụ thể như sau:

- Thói quen ăn uống không tốt: theo rất nhiều kết quả nghiên cứu nếu tiêu thụ ít chất xơ trong bữa ăn hàng ngày sẽ dẫn tới táo bón, nếu không khắc phục sớm có thể sẽ chuyển thành táo bón kinh niên, kích thích và đẩy nhanh quá trình hình thành bệnh đại tiện khó. Bên cạnh đó, nếu thường xuyên sử dụng các thực phẩm cay nóng, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động tiêu hóa của bạn.

- Viêm nhiễm hậu môn: nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn hàng ngày, mồ hôi hoặc các chất bẩn cặn bã tích tụ ở đây sẽ gây viêm nhiễm làm suy yếu các tĩnh mạch và niêm mạc hậu môn, khi có các yếu tố xấu tác động rất dễ dẫn tới trĩ ngoại.

- Thói quen đại tiện quá lâu cũng sẽ khiến cơ vòng hậu môn phải mở trong một khoảng thời gian dài dẫn tới sự căng giãn các tĩnh mạch ở đây.

- Ngoài ra, tính chất công việc ở những người thường xuyên phải ngồi lâu một chỗ hoặc đứng nhiều sẽ tạo áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn trực tràng.

- Ở những phụ nữ mang thai và người lớn tuổi do đặc tính cơ thể lúc này thay đổi so với bình thường, do đó nếu không phòng tránh hiệu quả cũng sẽ có nguy cơ bị trĩ ghé thăm.

Làm sao để chữa khỏi trĩ ngoại?

Chữa trĩ ngoại không khó nhưng do nhiều lý do khác nhau mà đôi khi bệnh không thể chữa khỏi triệt để và có nguy cơ tái phát rất cao. Chính vì vậy, ngay khi có những triệu chứng đầu tiên người bệnh cần phải đến cơ sở chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cách điều trị thích hợp.

Trĩ ngoại có 4 giai đoạn phát triển. Tùy vào các mức độ khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ chữa trị tốt nhất.

- Nếu trĩ ngoại nhẹ, mới xuất hiện các triệu chứng đầu tiên thì có thể áp dụng các loại thuốc uống, thuốc đặt hậu môn, thuốc mỡ bôi bên ngoài.

- Khi bệnh phát triển tới độ 2 bác sĩ có thể dùng các dụng cụ can thiệp vào búi trĩ như thắt trĩ bằng vòng cao su, xơ hóa búi trĩ bằng cách tiêm xơ hoặc chích xơ.

- Nếu trĩ nặng ở độ 3, 4 có các triệu chứng trầm trọng thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt trĩ. Hiện nay, cắt trĩ được thực hiện bằng kĩ thuật xâm lấn tối thiểu - đây được coi là phương pháp phẫu thuật trĩ ngoại tốt nhất.

Trĩ ngoại tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại khiến sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do đó cần phải sớm điều trị. Ngoài ra, người bệnh cũng nên cải thiện chế độ sinh hoạt và ăn uống hằng ngày. Nếu có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh thì tốt nhất nên đi khám và chữa trị, nếu không có thể di căn thành biến chứng ung thư trực tràng.

Previous
Next Post »